วันอังคาร, ธันวาคม 02, 2557

หมวดเมนูต่างๆ เบื้องต้น




อธิบาย หมวดเมนูต่างๆ เบื้องต้น

เมื่อสร้างไฟล์มาแล้วเราจะเจอหน้าตาแต่ละส่วนดังต่อไปนี้ (ศึกษาการใช้งานโปรแกรมเบื้องต้นได้ที่ เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม)


Flash CS3









โดยเราจะแบ่งเป็น 6 ส่วนหลักๆ ซึ่งแต่ละส่วนนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น พาเนลต่างๆ ซึ่งสามารถทำการลาก เปลี่ยนตำแหน่งได้โดยอิสระ และสามารถจัดกลุ่มในรูปแบบ tab ได้อีกด้วย โดยแต่ละส่วนหลักในตอนเริ่มต้นจะประกอบไปด้วย

1. Menu ซึ่งจะประกอบด้วยเมนูต่างๆ




File - เป็นส่วนหลักของการควบคุมเอกสารงาน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างไฟล์ใหม่ บันทึกไฟล์ และการพลับบริชหรือส่งข้อมูลออกไปในรูปแบบต่างๆ
Edit - เป็นส่วนของการแก้ไขต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขกระบวนการ, วัตถุ, เฟรม หรือไทม์ไลน์ต่างๆ
View - เป็นส่วนของการจัดการแสดงผล ไม่ว่าจะเป็นการซูม ย่อ ขยาย แสดงไม้บรรทัด เส้นกริด เส้นไกด์เพื่อแบ่งระยะ ตาม snap เพื่อจัดตำแหน่ง และอื่นๆ
Insert - เป็นการสร้างวัตถุ หรือ เอฟเฟกต์ต่างๆ รวมถึง ซีน เฟรม และ เลเยอร์ด้วย
Modify - เป็นการแก้ไขปรับปรุง เอกสาร วัตถุ เอฟเฟกต์ต่างๆ รวมถึงการจัดหมวดหมู่ และเปลี่ยนประิเภทของวัตถุ
Text - ควบคุมตัวอักษร ขนาด style รวมถึง การสะกดคำต่างๆ
Commands - ส่วนควบคุมคำสั่งการทำงาน และ โมชั่นต่างๆในรูปแบบของโค้ด หรือ xml
Control - ควบคุมในส่วนของการทดสอบการแสดงผลการเล่นตัวอย่างของ swf
Debug - ส่วนของการทดสอบข้อผิดพลาดการเขียน ActionScript เพื่อความสะดวกในการค้นหาข้อผิดพลาด
Window - ส่วนรวมรวบพาเนลของเครื่องมือหรือเมนูต่างๆทั้งหมด โดยเลือกให้แสดงผลหรือซ่อนได้ รวมถึงการจัดตำแหน่งพาเนลให้กลับสู่ตำแหน่งปกติ
Help - รวบรวมข้อมูลช่วยเหลือต่างๆ ทั้งภายในโปรแกรม และบนเว็บไซต์ รวมถึงแสดงรายละเอียดของโปรแกรม

2. Tools ส่วนของการวาดวัตถุ โดยจะมีเครื่องมือต่างๆ เพื่อใช้สำหรับวาดเส้นและรูปทรง รวมถึงการลงสี ลบ แก้ไข ย่อ ขยาย เคลื่อนย้ายวัตถุได้



ดูเพิ่มเติม : การใช้เครื่องมือพื้นฐานต่างๆ
3. Timeline ส่วนนี้จะเป็นส่วนของการควบคุมการจัดวาง และแสดงผลของวัตถุ เป็นส่วนหลักๆในการควบคุมวัตถุบน Stage และเกี่ยวข้องกับการสร้างอนิเมชั่นและการเขียน ActionScript ส่วนหนึ่ง


4. Stage ซึ่งจะเป็นส่วนพื้นที่สำหรับการวางวัตถุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เส้น ตัวอักษร ภาพ และอื่นๆ ซึ่งจะเป็นส่วนของการแสดงผลที่จะถูกนำไปแสดงในไฟล์ swf นั่นเอง


5. Properties ส่วนของพาเนล properties และ อื่นๆ ซึ่งพาเนล properties จะมีความสำคัญในการควบคุมคุณสมบัติต่างๆ และจะเปลี่ยนการแสดงผลไปตามเครื่องมือหรือวัตถุที่เลือกอยู่ ณ ขณะนั้น เพื่อไว้สำหรับปรับค่าเครื่องมือที่ใช้ หรือคุณสมบัติของวัตถุที่ถูกเลือกนั่นเอง





6. Library ส่วนทางด้านขวา นั้นเป็นส่วนของการแสดงพาเนลอื่นๆโดยทั่วไป โดยสามารถนำพาเนลใดๆมาจัดวางไว้ก็ได้ แต่พานเลที่สำคัญก็คือพาเนล library ซึ่งเป็นส่วนสำัคัญในการเก็บรวบรวมวัตถุต่างๆ ทั้งหมดที่จะถูกใช้งานเอาไว้ รวมถึงวัตถุที่ไม่ถูกใช้งานอีกด้วย

พาเนลที่สำคัญอย่างนึงสำหรับโปรแกรมแฟลชที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือพาเนล library




พาเนลอื่นๆ ที่โปรแกรมจัดเตรียมไว้ให้ โดยเป็นส่วนของการควบคุมสีของวัตถุแบบละเอียด




สำหรับหัวข้อนี้เป็นการแนะนำส่วนต่างๆที่สำคัญเบื้องต้น ซึ่งรายละเอียดในเชิงลึกจะอธิบายอีกที ในแต่ละหัวข้อของการใช้งานเครื่องมือและเมนูนั้นๆ

อ้างอิงจากเว็บ >> http://www.flashinw.com/forum/index.php?topic=10.0 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น